บรูโน่คิดนำนักเตะคนอื่น 2 วิ เสมอ : โซลชาร์

“เขาจินตนาการ และมองภาพรวมของเกม นำหน้านักเตะคนอื่นไป 2 วินาที เสมอ”

นี่คือคุณสมบัติพิเศษที่ โซลชาร์ มองเห็นในตัวของมิดฟิลด์ชาวโปรตุเกสรายนี้อย่างชัดเจน โดยกุนซือปีศาจแดงชี้ว่าการเข้ามาของ บรูโน่ แฟร์นานเดส นั้น เขามาเพื่อมอบความแตกต่างให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจตั้งแต่เกมแรกที่ได้ลงสนาม

บรูโน่ แฟร์นานเดส ย้ายมาร่วมทัพ ปีศาจแดง ในช่วงท้ายของเดือนมกราคมที่ผ่านมา และออกสตาร์ทด้วยฟอร์มที่ดีทันที ได้รับการโหวตจากแฟนบอลจนได้รับรางวัล แมน ออฟ เดอะ แมทช์ ทั้ง 3 เกม ที่ลงสนามจนถึงปัจจุบันนี้ เหมือนกำลังพยายามพิสูจน์ให้สโมสรและแฟนบอลลืมค่าตัวระดับ 68 ล้านปอนด์ ไปจนหมดสิ้น

“เรารู้สึกว่าการคว้าตัว บรูโน่ นั้น ช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับเรา” กุนซือปีศาจแดงกล่าว

อย่างที่ทราบกันดีว่า บรูโน่ แฟร์นานเดส นั้น มีสิ่งที่แตกต่างออกไปจากนักเตะในทีม ทั้งการที่ชอบจ่ายบอลขึ้นหน้าและกล้าที่จะเล่นเสี่ยง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเตะ ยูไนเต็ด ควรทำ และหนึ่งในจุดเด่นของมิดฟิลด์เลือดฝอยทองก็คือ เขารู้เป็นอย่างดีว่าต้องการเล่นแบบไหน เขาสามารถยังเปลี่ยนใจได้ภายในเวลาเพียงเสี้ยววินาที มีความสุขุมในแบบอย่างของผู้นำ

ครั้งหนึ่ง ‘โรบิน ฟาน เพอร์ซี่’ ยอดกองหน้าแห่งยุค เคยพูดถึงแนวทางการเล่นในสนามของ แฟรงค์ แลมพาร์ด ยอดตำนานของสิงห์บลู ที่ตอนนี้ผันตัวเป็นผู้จัดการให้กับเชลซี ว่า ศิลปะของการเป็นผู้เล่นชั้นยอด คือการมองเห็นสิ่งต่างๆ ล่วงหน้า และอ่านสถานการณ์ได้ก่อนคนอื่นๆ แม้จะมีนักเตะเก่ง ๆ มากมายในตำแหน่งนี้ แต่แลมพาร์ดคือที่สุดเหนือทุกคน

กุนซือบางคน ถึงกับต้องลงทุนไปสังเกตการณ์ดูการเล่นของแลมพาร์ดตลอด 90 นาที และพบว่าสายตาของเขาจะมองไปรอบ ๆ ทั่วทั้งสนาม เป็นพัน ๆ ครั้ง ในหนึ่งเกม

นักเตะส่วนใหญ่ อาจจะต้องอาศัยเวลาในการคอนโทรลบอลในการรับบอลต่อจากเพื่อน และมักจะก้มหน้าลงไปมองลูกบอลก่อนชั่วครู่ ก่อนจะเงยหน้ามาเล่นต่อ และนั่นก็หมายความว่า คุณต้องสูญเสียเวลา 2 วินาทีอันแสนมีค่าไปแล้ว

โดยเฉพาะการที่ต้องเผชิญหน้ากับนักเตะระดับโลก นักฟุตบอลจะไม่มีเวลามากนักให้ตัดสินใจเมื่อบอลมาถึงเท้า ถ้าหากคุณรอบอลมาถึงเท้าแล้วจึงคิดว่าจะทำอะไรต่อไป นั่นหมายความว่าคุณตามหลังคนอื่นในสนามที่ไม่มีบอลแล้ว

ดังนั้น การคิดล่วงหน้า จึงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากในการแยกนักเตะธรรมดา กับนักเตะระดับโลกออกจากกัน เนื่องจากสถานการณ์ในสนามมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และคุณสมบัตินี้เองที่ ‘บรูโน่ แฟร์นานเดส’ มีมันโดยธรรมชาตินั้น ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เข้ามายกระดับคุณภาพของทีมปีศาจแดงได้อย่างแท้จริง