‘เป๊บ & คล็อปป์’ – สองผู้ยกระดับวงการฟุตบอลอังกฤษ

ในวันที่เจอร์เก้น คล็อปป์ก้าวเข้ามาในพรีเมียร์ลีกวันแรก ก็โดนหลาย ๆ ฝ่ายปรามาสว่า ก็คงเป็นกุนซือหงส์แดงอีกคนที่เข้ามาทำผลงานลุ่ม ๆ ดอน ๆ แล้วเดี๋ยวก็จากไป ไม่ต่างจากกุนซือที่ผ่าน ๆ มาอย่าง รอย ฮ็อดสัน, เคนนี่ ดักกลิช หรือแม้กระทั่ง เบรเดน รอดเจอร์ ซึ่งตอนนั้นก็เริ่มมีแฮชแท็ก #SAVEKLOPP ออกมาแล้ว ดังที่เคยมี #SAVERODGERS

และฤดูกาลก่อนที่เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะมาเยือนพรีเมียร์ลีก ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ สามารถคว้าแชมป์ลีกด้วยคะแนนเพียง 81 คะแนน แต่พอมาถึงฤดูกาล 2016-17 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของเขา กับ ซิตี้ เป๊ปทำได้ดีที่สุดในลีก เพียงแค่การจบอันดับ 3 เบ็ดเสร็จที่ 78 แต้ม จนได้ฉายาในระหว่างฤดูกาลนั้นว่า ‘โล้นจิบน้ำ’ โดนรับน้องอย่างพอหอมปากหอมคอ

แต่ใครจะคิดว่า สองฤดูกาลหลังจากนั้น เป๊ปพาทัพเรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์ด้วยแต้ม 100 กับแต้ม 98 คะแนนเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัยติดต่อกัน ที่ในรอบ 11 ปีไม่มีทีมไหนทำได้ ส่งผลให้ทีม ‘หงส์แดง’ ลิเวอร์พูล ต้องมานั่งเสียใจเพียงเพราะทำแต้มได้ ’97 แต้ม’ ซึ่งเป็นอะไรที่ ‘ไม่เมคเซนส์’ เอาเสียเลย

จนมาฤดูกาล 2019-20 นี้ เหมือนมันเป็นแรงกระตุ้นให้ลิเวอร์พูลว่า ‘แต้มเดียว’ ก็ให้ใครไม่ได้ เพราะมันมีค่าถึง “แชมป์” ในซีซั่นที่แล้ว จนเป็น ‘หนึ่งปัจจัย’ ที่ส่งผลให้พวกเขา ทำผลงานติดลมบนในขณะนี้แข่งไป 17 นัด ทิ้งลูกทีมของเป๊บไป 17 แต้ม สวนทางกับทัพเรือใบสีฟ้า ที่สะดุดขาตัวเอง เสียแต้มไปแล้ว 6 เกมจากการเสมอ 2 เกม และแพ้ถึง 4 เกม ซึ่งมันน่าเหลือเชื่อว่า เป็นตัวเลขเดียวกับปีที่แล้วของพวกเขาทั้งซีซั่น ทั้งหมดทั้งมวลนี้มันก็เหมือนเป็นการกระตุ้นทีมอื่นกลายๆ ว่าต้องเร่งพัฒนาทีม และรีดผลงานออกมาให้สุดยอดในระดับไหน ถึงจะมีโอกาสได้ลืมต้าอ้าปาก ไม่ใช่เป็นแค่ทีมไม้ประดับ อย่างที่เป็นมาตลอด ในช่วง 2-3 ปีหลังที่ผ่านมา

ท็อปโฟร์ที่เคยมี ก็ไม่มีอีกต่อไป หลังจากการยกระดับทีมขึ้นมาของ สเปอร์ และ เลสเตอร์ ซิตี้ จากแต่ก่อน พื้นที่ยูโรป้ายังเป็นเพียงรางวัลปลอบใจให้กับบิ๊กทีม ที่ทำผลพลาดเป้า ไม่ติดท็อปโฟร์ตามที่หวังไว้ แต่ปัจจุบันนี้ หากทีมใหญ่ทีมไหนต้วมเตี้ยมกว่าชาวบ้าน นอกจากจะต้องแย่งพื้นที่ยูโรป้ากันเองแล้ว ก็ยังมีทีมที่พร้อมจะสอดแทรกอีกเช่นเดียวกันอย่างในปีนี้ก็คงหนีไม่พ้น วูล์ฟแธมตัน กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ส่งผลไปยังบอลยุโรปด้วย ที่ระยะหลังมานี้ ทีมจากอังกฤษเริ่มกลับมามีปากมีเสียงอีกครั้ง โดยเฉพาะปีที่แล้ว ที่เป็นการเข้าชิงของสองทีมจากอังกฤษระหว่าง ‘ลิเวอร์พูล’ กับ ‘ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์’ โดยปีล่าสุดก็ต้องย้อนไปถึงปี 2007-08 ที่กรุงมอสโควที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เข้าชิงกับ เชลซี ทีมจากเกาะอังกฤษด้วยกัน และการที่ ‘เมาริซิโอ ปอเซ็ตติโน่’ ถูกปลดเซ่นผลงานบู่ในปีนี้นั้น มันก็ยิ่งตอกย้ำว่า มาตรฐานของทุกทีมสูงขึ้นเพียงใด

หากมองในมุมนึง การมาของกุนซือทั้งสองคน ก็เหมือนเป็นขวากหนามชั้นดี ต่อการลุ้นแชมป์ลีกของทีมอื่น ๆแต่หากมองอีกมุม ก็ถือเป็นกำไรของแฟนบอลทีมอื่นทุก ๆ ทีม ที่ทีมตัวเองจะต้องเร่งฝีเท้า ไม่ให้โดนทิ้งห่างไปมากกว่านี้เป็นการเพิ่มความเข้มข้นในการแข่งขันให้สูงขึ้นไปอีกแบบไม่รู้จบ ต้องถือว่าการเข้ามาในพรีเมียร์ลีกของทั้งสองยอดกุนซือแห่งยุค อย่าง ‘เป๊ป กวาร์ดิโอล่า’ และ ‘เจอร์เก้น คล็อปป์’ นั้น ” เป็นการเข้ามาเพื่อ ‘ยกระดับ’ ฟุตบอล ‘พรีเมียร์ลีก’ อย่างแท้จริง ”